交易书籍,敬请期待

首页> 交易商汇评> 正文

Ngày 02 tháng 06 năm 2023 – Những tin chính đáng chú ý

2023-06-02 16:06:48

每日资讯头图-越3.jpg

☆ 20:30 USD Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ (Tháng 5) & USD Bảng lương Non Farm đã điều chỉnh (Tháng 5)

Thị trường dự kiến con số sẽ tăng 190.000 trong bảng lương phi nông nghiệp vào tháng 5, đây là mức giảm hơn nữa so với giá trị trước đó là 253.000. Thứ Tư, hai thành viên bỏ phiếu của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) công khai nhấn mạnh, trừ khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu vượt quá mong đợi, FOMC có thể sẽ bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Sáu.

 

Tổng quan thị trường

Đánh giá về xu hướng thị trường toàn cầu 

Vào thứ Năm, khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 tăng lên, khiến đồng đô la Mỹ và lãi suất trái phiếu Mỹ giảm, giá vàng giao ngay (spot gold) có lúc tăng 1% lên mốc 1980, mức cao mới kể từ ngày 24 tháng 5, cuối phiên cửa tăng 0,78% ở mức 1.977,52 USD/ounce. Giá bạc giao ngay (spot silver) cuối phiên tăng 1,73% lên 23,88 USD/ounce.

Chỉ số đô la Mỹ giảm từ mức cao nhất trong hơn hai tháng xuống 0,643% ở mức 103,56. Lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kéo dài đà giảm, lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm chốt phiên ở mức 3,601%.

Dầu thô quốc tế không bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của trữ lượng dầu thô Hoa Kỳ của Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) và theo đà phục hồi của tâm lý rủi ro, bên cạnh dữ liệu khảo sát cá nhân cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng cũng làm tăng niềm tin của thị trường vào triển vọng dầu thô. Dầu thô WTI tăng 4% trong ngày để quay trở lại trên mốc 70, cuối phiên tăng 3,63% ở mức 70,21 USD/thùng; Dầu thô Brent cuối phiên tăng 2,99% lên 74,47 USD/thùng.

Ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đồng loạt tăng điểm, chỉ số Dow tăng 0,47%, Nasdaq tăng 1,28% và S&P 500 tăng 0,99%. Chứng khoán Trung Quốc mạnh lên, Chỉ số Nasdaq China Golden Dragon Index tăng 4,0%, các cổ phiếu thương mại điện tử hoạt động tốt nhất, Alibaba, Pinduoduo và Jingdong tăng từ 4% đến 6%. Apple và Tesla tăng hơn 1%, trong khi Faraday Future giảm hơn 11%.

Các chỉ số chứng khoán chính của châu Âu phục hồi trên diện rộng, chỉ số DAX30 của Đức tăng 1,21%; Chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 0,59%; Chỉ số Stoxx 50 của Châu Âu tăng 0,94%.

 

Điểm nhấn thị trường

1. Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật trần nợ và dự luật này đã được chuyển đến Thượng viện để thông qua. Nhà Trắng đang bán hóa đơn cho các thượng nghị sĩ trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

2. Các nguồn tin của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC+) cho biết OPEC+ khó có thể thông báo cắt giảm thêm sản lượng tại cuộc họp ngày 4/6.

3. Kho bạc Hoa Kỳ hoãn đấu thầu trái phiếu kho bạc 3 tháng và 6 tháng vào tuần tới do vấn đề trần nợ.

4. Mảng giao dịch ETF bị tạm dừng một thời gian trên Euronext do sự cố kỹ thuật.

5. Ông Hawk từ Fed: sắp đạt đến điểm giới hạn để giữ nguyên lãi suất, bỏ qua các đợt tăng lãi suất vào tháng 6 là lựa chọn khôn ngoan. Ông Bullard: Lãi suất đang ở mức thấp trong ngưỡng hạn chế, triển vọng lạm phát tốt nhưng vẫn cần cảnh giác.

 

Tình hình địa chính trị

Tình hình xung đột

1. Thống đốc Belgorod, Nga: Lực lượng Ukraine dùng tên lửa tấn công thị trấn Sebekino. Một tòa nhà bốc cháy và tòa nhà hành chính cũng bị hư hại sau khi pháo kích. Một thiết bị không xác định đã phát nổ ở thành phố Belgorod. Thông tin sơ bộ cho thấy nó được gây ra bởi một máy bay không người lái.

2. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm thực hiện "các hành động khủng bố" ở khu vực Belgorod và các lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi. Nga đã ngăn chặn ba cuộc tấn công vào khu vực Belgorod.

3. Tin tức thị trường: Ba người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào phía đông Kyiv trong đêm, các quan chức ở Kyiv, Ukraine cho biết.

Tình hình năng lượng

1. Truyền thông Nga: Giám đốc điều hành Gazprom cho biết Ấn Độ vẫn chưa đạt mức tiêu thụ dầu cao nhất.

2. Bộ trưởng Năng lượng Áo: Chúng ta không thể trông chờ vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga, phải nhanh chóng tìm ra lối thoát.

3. Giám đốc Rosatom: Nga có đủ nguồn lực để bảo vệ nhà máy điện Zaporizhzhan.

Tình hình lương thực

1. Ukraine cho biết Nga đang ngăn chặn việc kiểm tra các tàu trong hành lang thực phẩm ở Biển Đen.

2. Đường sắt Nga: Các chuyến hàng bị hạn chế đến cảng Taman ở Biển Đen từ ngày 31 tháng 5.

3. Tin thị trường: Romania đề nghị EU gia hạn hạn chế ngũ cốc của Ukraine đến cuối năm.

4. Hiệp hội ngũ cốc Ukraine: Sản lượng lúa mì dự kiến giảm 11% xuống 17,9 triệu tấn vào năm 2023.

 

Quan điểm thể chế 

01

GOLDMAN SACHS

Đã tăng dự báo lãi suất chính thức của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) lên 5,25%, mức dự kiến sẽ đạt được vào tháng 9.

02

SOCIETE GENERALE

BOJ dự kiến sẽ nâng phạm vi lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm thêm 50 điểm cơ bản lên 1% tại cuộc họp tiếp theo.

03

MUFG

MUFG: Đồng bảng Anh có khả năng suy yếu trong bối cảnh lo ngại lạm phát

Ngày 1 tháng 6 - Mitsubishi UFJ cho biết, đồng bảng Anh có thể trải qua một thời kỳ suy yếu nếu các dấu hiệu tiếp tục chỉ ra vấn đề lạm phát ở Anh lớn hơn ở Hoa Kỳ và khu vực đồng euro. Các nhà phân tích của ngân hàng này cho biết, Ngân hàng Trung ương Anh có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6 và tháng 8 để kiềm chế lạm phát, nhưng lãi suất dài hạn sẽ giảm trong nửa cuối năm do mối lo ngại của các nhà đầu tư chuyển từ lạm phát cao sang tăng trưởng kinh tế yếu. “Nhu cầu tín dụng yếu, những dấu hiệu sớm về thị trường việc làm suy yếu và giá năng lượng giảm mạnh, tất cả sẽ giúp chuyển hướng trọng tâm.” MUFG dự kiến tỷ giá EUR/GBP sẽ tăng lên 0,90 vào quý 1 năm 2024 từ mức 0,8571 hiện tại.

每日资讯尾图-越.jpg